Nhập môn chứng khoán (P2)

Chính thức mở tài khoản

Trì hoãn rất nhiều lần, mấy tháng sau tôi mới đủ dũng khí để gửi đi hồ sơ mở tài khoản. Tôi cứ bị ám ảnh bởi cái suy nghĩ mình là thằng nhãi ranh nhỏ tuổi nhất trên thị trường chứng khoán. Điều đó thật sự khiến tôi lo lắng. 

Gần 1 tháng sau, tôi mới thu xếp được một đợt vốn đầu tiên. Số tiền 20 triệu đồng với một sinh viên tự thân đi học quả không dễ dàng vay được. Có tiền rồi, tôi lại vướng phải một vấn đề còn lớn hơn. Nộp vào tài khoản thế nào. Hồi đó chưa có Internet banking như bây giờ, tôi phải ra ngân hàng viết phiếu khá là lôi thôi. Đau khổ nhất là khi em giao dịch xinh đẹp bảo rằng: anh ơi lãi suất đang hấp dẫn lắm, tại sao anh không gửi? Đến khi em ấy đọc nội dung nộp tiền, mình lại thấy mặt nóng lên lần nữa. Mỉm cười chào em, anh về lên sàn làm giàu đây. Bây giờ tôi vẫn thấy cụm từ làm giàu nó đúng. Chỉ là lúc đó tôi không biết mình sẽ làm giàu cho các tay to chứ không phải cho mình. Kệ, tuổi trẻ mà...

Mua cổ phiếu lần đầu tiên


Phi vụ đầu tiên, tôi mua cổ phiếu là vào năm 2011. Hồi đó ITA, SSI là trùm thanh khoản trên cả hai sàn. Tôi xem INFO TV nghe mấy chị đẹp đẹp nhắc cái này suốt. Hiển nhiên, các bạn đoán chuẩn rồi đó. Tôi mua ngay ITA với giá 15k/1cổ. Tôi chả nhớ mình mua bao nhiêu nữa. Mua được 2 ngày nó lên 16,7. Má ơi, anh em phải biết là tôi vui mừng cỡ nào. Không phải vì được tiền, mà vì cảm thấy mình giỏi. Lật đật mở tài khoản lên ngắm nghía và bán. Nhưng, sao cái nút bán nó mờ thế này...Mãi mấy ngày sau tôi mới biết đến cái T+. Khi đó ITA của tôi đã xuống 13. Tôi rút ra được ở mức giá 12 thì phải. Cái sai lầm này sau mấy năm tôi mới hiểu ra. Tôi chỉ muốn quên nó đi. Ôi, lần đầu tiên của tôi, sung sướng nhưng mất nhiều máu quá!

Lần thứ hai của em


Cổ phiếu thứ 2 tôi mua vào SSI ở giá 29.8. Tôi còn nhớ hồi đó, trước khi tôi nhảy vào làm giàu cho thị trường, nó đã có một đợt giảm điểm kỉ lục. Từ gần 1100 VNI xuống còn 423 điểm VNI. Bạn biết không, mức giá SSI tại thời điểm VNI 423 là 22,5. Tôi cứ nhìn đồ thị ngày này qua ngày khác, nhìn vào cái đáy và hiện tại, thời gian đó không hiểu tại sao, SSI yêu quý của tôi cứ đi ngang tại mức 29.8 trong rất nhiều ngày liên tiếp. Tôi cứ mơ thấy nó lên 39 như HCM. Lại phải lặp lại câu: "Cái sai lầm này sau mấy năm tôi mới hiểu ra". Rồi SSI đi xuống một cách chậm rãi và bền vững. Tôi buồn, hiển nhiên rồi. Lúc đó tôi đâu có biết gì về sự tàn khốc mà người ta hay bóng gió...Lần thứ hai, sướng đều rồi hụt hẫng.


Điều kì lạ nhất mà tôi làm được lúc đó là giữ SSI tới 2 năm sau đó. Tôi gần như bỏ hẳn thị trường chứng khoán:không bảng điện, không bản tin tài chính, không nhìn, không nhớ, không kiểm tra... Tôi quên luôn mật khẩu đăng nhập tài khoản. Tôi hiểu ra một điều: món này khó chơi hơn tôi nghĩ. Không dễ đâu.

Lần đầu tiên của các bạn thế nào? Cho tôi biết ở phía dưới nhé. Tôi sẽ quay trở lại trong thời gian sớm nhất. Thân.

Nhận xét

  1. Mọi người có thể bình luận ẩn danh để trò chuyện vui vẻ, không phải đăng nhập và cũng ko ai biết ai.

    Trả lờiXóa
  2. Em chào anh ạ. Em cũng đang là sinh viên như anh 7 năm trước. Em học kinh tế và có hứng thú với tài chính nên muốn trở thành nhà đầu tư thực thụ. Em muốn hỏi là muốn đầu tư chứng khoán thì cần có những tài liệu, phần mềm nào ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tìm người đi trước dẫn đường, sách vở thì gg nhan nhản ra đấy !!!

      Xóa
    2. Khi đang còn là sinh viên, anh thấy nên đầu tư vào bản thân trước đã nhé. Muốn có trải nghiệm thị trường thì em cứ thử đầu tư trong phạm vi có thể cover được. Đầu tư cho bản thân trước đã: kiến thức (em có thể mua sách đọc), rèn luyện kĩ năng đặc biệt là kĩ năng quản lí thời gian và kĩ năng quan sát. Tạm thời như thế đã nhé. Chúc em có những năm tháng sinh viên tuyệt vời.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghỉ hưu sớm

Nhập môn chứng khoán

HCM và VJC

Nhập môn chứng khoán (P4)

Cổ phiếu thủy điện (cập nhật: Đã bán)

Những sai lầm tiếp theo

Nhập môn chứng khoán (P3)