Cổ phiếu thủy điện (cập nhật: Đã bán)

Nguồn: CHP website


REE

Khoảng giữa năm 2016, trời nắng nóng và hạn hán liên tục. Hiện tượng El Nino khiến cho các vùng đều bị khô hạn nặng nề. Cổ phiếu của các công ty thủy điện giảm sâu như mực nước trong các hồ chứa. Chẳng ai còn quan tâm đến các em ấy ngoại trừ một người, bà Mai Thanh của CTCP Cơ điện lạnh REE. REE liên tục dồn tiền vào các cổ phiếu thủy điện. Đến hết tháng 12, REE đã chi tổng cộng hàng nghìn tỷ đổng vào các cổ phiếu thủy điện như CHP, SBA, ...
Đến tháng 3 năm 2017, tôi mới mua vào CHP, lúc đó đã tăng gần 5 nghìn đồng trên 1 cổ phiếu so với tháng 12. Tôi mua ở mức giá 23,45 trước khi nhận cổ tức 1600 đồng/ 1 cổ phiếu. Vậy nguyên nhân là gì?

El NiNo - La NiNa

Tìm lại các kiến thức về môn Địa Lý, tôi thấy một vài trang nói về El NiNo và La NiNa. Nói cho dễ hiểu thì El NiNo là hiện tượng gây ra hạn hán, giảm lượng mưa còn La NiNa thì lại tăng lượng mưa, gây ra lụt lội. Ảnh hưởng của hai hiện tượng này đối với hoạt động sản xuất thủy điện là quá rõ ràng. Nhưng điều thú vị ở đây là La NiNa thường xuất hiện ngay sau một chu kỳ El NiNo. Và một chu ký El NiNo thì thường kéo dài 1-2 năm tương ứng với năm 2015 và 2016 nắng nóng kỉ lục. Vậy là bạn đã hiểu: El NiNo đi đến cuối chu kỳ, REE mua cổ phiếu thủy điện trước khi La NiNa xuất hiện. Tôi hâm mộ đội đầu tư của REE mất rồi :)

And me??

Tôi thì chưa tin lắm về hai cái hiện tượng trên. Mặc dù một số topic trên f319 có nói về cổ phiếu thủy điện, nhưng tôi sợ tâm lý đám đông lắm. Nên tôi chọn một cổ phiếu để nghiên cứu. SBA thì nợ quá nhiều, một vài công ty khác thì đang lùm xùm giữa các cổ đông. CHP là cái tên ổn nhất. Nghiên cứu một loạt báo cáo tài chính của những quý gần đây, tôi bị thích ở ba điều: ở CHP tồn kho gần như không có, biên lợi nhuận cao và nợ được trả một cái kỉ luật. Thực ra tôi thích điều thứ ba nhất, nợ của công ty được trả đều đặn hàng quý, đâu đó khoảng 170 tỉ/quý nếu tôi tính không nhầm. Khối lượng nợ còn lại không nhiều giúp cho lãi vay giảm dần theo từng quý, chi phí giảm nên lợi nhuận tăng. Tôi quyết định mình sẽ mua CHP.

Nhưng liệu tôi có mua giá quá cao?

Thực sự, tôi sợ cái hành động mà một số bạn đã biết: leo đọt. Nên tôi chờ CHP điều chỉnh từ 24,5 xuống 23,5. Tôi vẫn chưa mua cho đến tháng 4. Trời tháng 4 ở quê tôi năm nay mưa cực nhiều. Tôi nhớ lại những năm trước, rồi nhớ đến cái hiện tượng NiNa ở trên. Một tìm kiếm trên google với từ khóa: "Thời tiết Huế" đã cho tôi quyết định. Tôi mua CHP giá 23,45 trước khi nhận cổ tức khoảng 3-4 tuần sau đó.
Đó là một khoản đầu tư mà tôi khá thích của năm nay, đến bây giờ tôi vẫn chưa bán. Có lẽ tôi sẽ đợi một thời gian nữa. Còn bạn, bạn có thể chia sẻ cho chúng tôi lí do mà bạn mua cổ phiếu nào đó không?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghỉ hưu sớm

HCM và VJC

Nhập môn chứng khoán

Nhập môn chứng khoán (P4)

Những sai lầm tiếp theo

Nhập môn chứng khoán (P3)