Nhập môn chứng khoán (P4)

Biến động giá cổ phiếu HAG

Tiếp tục với quá trình nhập môn chứng khoán, tôi chốt lời PNJ và vướng phải một loạt sai lầm. Tôi muốn viết lại chủ yếu là vì chính tôi. Tôi không hề muốn mắc phải những sai lầm như thế trong hiện tại và tương lai sắp tới.

Thực ra quyết định chốt lời là đúng, các bạn cũng biết câu: chốt lời không bao giờ là sai. Quay trở lại thời điểm đó, chắc chắn tôi cũng sẽ chốt lời. Sau khi tôi bán, cổ phiếu PNJ bắt đầu giảm, có thời điểm nó chỉ còn 31 nghìn/1cp. Tôi chốt ở mức giá 39 có lẻ, như vậy được coi là quyết định hợp lý phải không? Ở trên thị trường, điều quan trọng không phải là bạn chốt lời thế nào. Mà quan trọng là sau khi bán và có lời, bạn làm gì tiếp theo? Nếu tôi mua VNM hay mua lại PNJ thì giờ đây chắc chắn tôi có một bài tích cực hơn để nói về đầu tư với các bạn. 

Cổ phiếu nông nghiệp


Sau khi bán, tôi cảm thấy hứng thú với cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai. Trong đầu tôi lúc đó chỉ có một loạt thông tin tích cực về HAG: bán mảng bất động sản, mảng mà tôi biết là đã đến thời kì khó khăn. Nếu đọc những phần trước, có lẽ các bạn còn nhớ tôi cũng đã tham gia vài vụ đầu tư đất đai và môi giới bất động sản. Ngoài ra HAG còn có mảng cao su và đường tại Lào. Rồi trên các phương tiện truyền thông, chúng ta thấy đội bóng trẻ HAGL JMJ với bầu Đức xuất hiện với tần suất dày đặc.

Với những ấn tượng như vậy, tôi chất ngay lệnh mua HAG với giá 18,7. Tôi mua với tất cả số tiền trong tài khoản của mình. Hồi đó HAG cứ đi ngang 18,7 mãi, rồi các thông tin xấu ập tới. Giá cao su giảm, thông tin HAG phá rừng ở Lào xuất hiện trên báo chí thế giới. Các quỹ đầu tư nước ngoài rút khỏi HAG. Họ bán tháo còn tôi thì nằm im, tôi thực sự không biết là họ bán HAG. Thậm chí khi nó xuống đến 14, tôi còn mua vào thêm một số nữa. Nhưng tôi nhận định đáy nhầm. HAG với số nợ khổng lồ, chi phí lãi vay cao ngất tiếp tục rơi. Tôi không hiểu chuyện gì đang diễn ra??

Tìm hiểu


Ngay sau đó tôi mới bắt tay vào tìm hiểu một cách nghiêm túc. Lần đầu tiên tôi đọc báo cáo tài chính. Lần đầu tiên, tôi đi hỏi chuyên gia. Lần đầu tiên, tôi nhìn nhận lại quá trình mua bán của mình một cách nghiêm túc.

Tôi nhận ra được nhiều sai lầm kể từ khi bắt đầu chơi. Tôi muốn đầu tư nhưng thực chất tôi đang chơi chứng khoán. Một kiểu chơi a ma tơ. Tôi cắt lỗ HAG ở giá 8.6. Sau đó HAG rơi tiếp xuống mức giá 7.x rồi 6.x và 5.x. Tôi thích các cổ phiếu nông nghiệp vì tôi nghĩ tôi hiểu nhưng thực sự tôi chưa biết cách chọn cổ phiếu của ngành này.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghỉ hưu sớm

HCM và VJC

Nhập môn chứng khoán

Cổ phiếu thủy điện (cập nhật: Đã bán)

Những sai lầm tiếp theo

Nhập môn chứng khoán (P3)