Những sai lầm tiếp theo

Không hiểu về trải nghiệm thị trường.

Người ta hay nói đến trải nghiệm thị trường. Tôi nghĩ cái cụm từ đó đã làm cho nhiều người cảm thấy khó hiểu. Tất nhiên, chúng ta hầu hết sẽ bỏ qua những khuyến cáo như vậy. Trải nghiệm thị trường ư? Anh đây có sư phụ tốt rồi, đ… cần quan tâm.
Thực sự, trải nghiệm thị trường nó chiếm khá nhiều trong phần lớn các quyết định của tôi lúc mới học tập và chơi chứng khoán. Gần đây, tôi mới hiểu được thực ra trải nghiệm thị trường nó là cái gì? Các bạn mới bước vào thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh của mình trong các mô tả sau đây: ngồi nhìn bảng điện nhiều giờ liền, tìm kiếm các thông tin về chứng khoán trên các trang web phổ biến, luôn có tâm lý lo lắng mình lỡ mất cơ hội đầu tư…
Đó chính xác là những gì mà khái niệm trải nghiệm thị trường muốn mô tả. Tuy nhiên, nó là phần mở đầu. Cách thức các bạn đối phó với thị trường giá lên hay giá xuống, cách các bạn ra quyết định chọn một cổ phiếu, cách thức chốt lời, cách các bạn cắt lỗ…Nó mới là trải nghiệm thị trường thật sự. Nó mô tả tâm lý, sự phản ứng của bạn trước các biến động của thị trường. Nếu các bạn không có nhiều kinh nghiệm ứng phó với những biến đổi thường xuyên của thị trường, tôi khá chắc bạn sẽ mất tiền vào một ngày đẹp trời nào đó.

Nghe người khác bày cách đầu tư

Tôi không rõ các bạn thế nào? Chứ bản thân tôi cứ nghe người khác bày cho mã nào đó thì y như rằng tôi sẽ thua lỗ. Đầu năm 2016, tôi mua BGM ở giá 2,7 khoảng 3 tuần sau, tôi bán giá 3,8. Lợi nhuận thu được cũng kha khá. Tôi chọn REE ngay sau khi chốt lời vì tôi thấy doanh nghiệp này khá bài bản trong cách quản lí cũng như hồ sơ tài chính, đồng thời nó chưa tăng. Một người quen của tôi chê bai một trận cổ phiếu này. 4 tháng sau, tôi bán hòa vốn. Nghe tư vấn của người này. Tôi quay lại BGM lần 2 và lãnh đủ khi nó bắt đầu giảm sàn liên tục. Chưa dừng ở đó, tôi mua vào HVG giá 11 và sau đó nó cũng giảm còn 6,7.
Kinh nghiệm tôi có thể rút ra được là: bạn phải chịu trách nhiệm cho các khoản đầu tư của mình. Đừng nghe ai cả. Để tôi cho các bạn biết, nếu tôi không mua BGM hay HVG, tôi đã giữ nguyên REE và mua thêm APC lúc đó có giá 16. Bây giờ tôi đã có một khoản lợi nhuận 50%.

Solve

Sau khi mất khá nhiều tiền, tôi thấy ngay ra được rằng: mình phải thay đổi điều gì đó. Phân tích 2 lỗi trên trong nhiều ngày liên tiếp, tôi biết rằng lỗi là do tôi không có một quy tắc nào cả. Tôi muốn đầu tư, nhưng cách thức tôi chọn cổ phiếu thì còn tệ hơn cả đầu cơ. Một loạt hành động được đưa ra: mua một loạt sách, đọc một loạt báo cáo tài chính, thăm một số doanh nghiệp, quan sát một số dấu hiệu của công ty sắp đầu tư. Trước khi quay lại với thị trường, tôi đã kịp đưa ra cho mình một loạt quy tắc, thứ mà tôi coi là khẩu vị đầu tư của tôi. Những quy tắc đã giúp tôi kiếm được khá nhiều tiền cũng như giữ lại lợi nhuận cho tôi khi thị trường rung lắc.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghỉ hưu sớm

HCM và VJC

Nhập môn chứng khoán

Nhập môn chứng khoán (P4)

Cổ phiếu thủy điện (cập nhật: Đã bán)

Nhập môn chứng khoán (P3)