FPT

Chào anh em,

Tiếp tục loạt bài viết về các công ty mà tôi đầu tư, hôm nay chúng ta có FPT.

Tôi không ấn tượng lắm với cổ phiếu này vì giá của nó hầu hết chỉ đi ngang. Dù tình hình kinh doanh khá tốt, tôi vẫn thấy e ngại vì quy mô to lớn của công ty và một mô hình kinh doanh mà tôi không hiểu được.

Nhưng đến khi nghe thông tin FPT muốn trở thành một công ty công nghệ chứ không phải bán lẻ. Tôi chợt nghĩ: hãy tìm hiểu em nó xem sao. Vì FPT, HCM, CHP và VJC tôi đã bỏ qua dòng bất động sản và dòng ngân hàng. Đây là cổ phiếu áp chót trong danh sách đầu tư trong năm ngoái của tôi.

Về FPT, nó là một công ty với lịch sử 30 năm hình thành và phát triển. Công ty này đáp ứng hầu hết các yêu cầu của tôi về một cổ phiếu đầu tư: lịch sử hình thành trên 10 năm, nhiều tiềm năng phát triển, ngành có rào cản tham gia tương đối lớn. Điểm duy nhất mà tôi chưa thấy thích là đầu tư dàn trải, nợ vay lớn và văn hóa công ty chưa hình thành rõ ràng.

Soi kỹ báo cáo tài chính thì chúng ta thấy nợ của FPT thực ra không lớn, FPT cũng có một khoản tiền mặt kha khá, hầu hết nợ của công ty là nợ giữa các công ty thành viên. Có thể nói các chỉ số tài chính của công ty đều khá an toàn.

Tôi chọn FPT ngoài những lí do căn bản trên còn vì game thoái vốn ở mảng phân phối và bán lẻ. Sau khi thoái vốn thì FPT sẽ trở thành công ty công nghệ, biên lợi nhuận lớn hơn và tiền mặt đâu tư cũng nhiều hơn. 

Tôi mua với giá 48,5 trước khi nhận cổ tức và đến nay, cổ phiếu này giúp tôi thu về được một khoản lãi vượt xa lãi suất ngân hàng. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghỉ hưu sớm

HCM và VJC

Nhập môn chứng khoán

Nhập môn chứng khoán (P4)

Cổ phiếu thủy điện (cập nhật: Đã bán)

Những sai lầm tiếp theo

Nhập môn chứng khoán (P3)