Nghỉ hưu sớm

Nghỉ hưu sớm

Mấy ngày gần đây tôi được nghe và thấy rất nhiều các bài viết về việc nghỉ hưu sớm. Những ngày nóng nực thế này mà phải ra khỏi phòng ngủ đi làm đã cực hình rồi, tự nhiên nghe về nghỉ hưu sớm. 

Nhưng hầu hết các bài viết về chủ đề này đều kể về các câu chuyện của một người nước ngoài nào đó. Người Việt tôi ít thấy xuất hiện trong các chủ đề như thế này. Ở nước ngoài, bạn muốn nghỉ hưu sớm, bạn cần ít nhất 1 triệu USD. Ở nước ta, để nghỉ hưu sớm, bạn cần có những gì?


Quy tắc 4%

Quy tắc này được sử dụng khá nhiều để tính toán lượng tiền cần thiết nhằm giúp bạn có thể nghỉ hưu sớm. Nó hoạt động như sau: Giả sử bạn cần 20 triệu đồng trang trải chi phí trong một tháng. Có nghĩa là bạn cần có 240 triệu đồng thu nhập tối thiểu trong một năm. 

Lãi suất ngân hàng thấp nhất ở nước ta là 4%/năm. Như vậy bạn cần có một số tiền để gửi vào ngân hàng là 240 triệu / 0,04=6000 triệu tương đương với 6 tỉ đồng.  

Nếu tính theo lãi suất 6,5% ở thời điểm hiện tại, các bạn chỉ cần có số tiền: 240 triệu / 0,065 = 3692,3 triệu đồng. Nếu các bạn chỉ cần 10 triệu cho một tháng thì con số sẽ là 3692,3 / 2 = 1846,15 triệu đồng, tức khoảng 1 tỉ 900 triệu.

Xây dựng một kế hoạch đầu tư sớm

Hầu hết những người mà tôi biết đạt được mong muốn nghỉ hưu sớm đều có chung một đặc điểm: họ đầu tư từ rất sớm. 
Phần lớn đều đi làm, tiết kiệm 2/3 tiền lương và đầu tư chúng. Có thể là đầu tư chứng khoán, có thể là mua nhà rồi cho thuê, có thể mua lại một trang web nào đó. Họ vẫn làm việc, nhưng họ bắt tiền nhàn rỗi sinh lời cho họ. 
Khi mới bắt đầu, các bạn sẽ thấy số tiền mình tiết kiệm chẳng thấm vào đâu so với mục tiêu. Nhưng nếu các bạn đầu tư đúng, thời gian và lãi kép sẽ khiến cho các khoản đầu tư của bạn tăng lên nhanh chóng.

Đa dạng hóa nguồn thu nhập

Để nghỉ hưu sớm, bạn cần có một kế hoạch cụ thể nhằm đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình. Làm thêm một công việc nào đó, xây dựng một cửa hàng nhỏ hay mua lại một bất động sản cho thuê nào đó... 
Tôi không khuyên các bạn gửi ngân hàng. Bởi lãi suất ngân hàng sau khi trừ đi tỉ lệ lạm phát sẽ còn lại rất ít. Bạn chỉ nên coi ngân hàng như nơi giữ hộ tiền của mình trong một khoảng thời gian ngắn nào đó.

Tiết kiệm càng sớm càng tốt

Có thể bạn không tin, nhưng nếu bạn liệt kê các khoản chi tiêu của mình trong một tuần vừa qua, bạn sẽ thấy điều tôi từng thấy: chúng ta lãng phí đến 50% cho những khoản chi không cần thiết. 
Để có thể dành ra 2/3 số tiền, bạn và tôi đều cần một kế hoạch chi tiêu hợp lý. Mạnh tay cắt giảm những khoản lãng phí, chi tiêu đúng mục đích. Thời gian đầu sẽ khó khăn thực sự, nhưng theo thời gian, bạn sẽ thấy số nợ của mình giảm đi, lượng tiền mặt tăng lên. Và tôi chắc chắn, bạn sẽ biết cách làm thế nào để đồng tiền đó sinh sôi hơn nữa.
Tôi đã viết ra kế hoạch cho mình. Còn bạn? Bạn muốn mình nghỉ hưu sớm như thế nào. Hãy chia sẻ ẩn danh bằng bình luận phía dưới nhé.
Thân ái, wfvietnam!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HCM và VJC

Nhập môn chứng khoán

Nhập môn chứng khoán (P4)

Cổ phiếu thủy điện (cập nhật: Đã bán)

Những sai lầm tiếp theo

Nhập môn chứng khoán (P3)