Cổ phiếu Sơn Hà (Cập nhật: Đã bán)

Tại sao lại là Sơn Hà

Tôi sống ở một vùng quê nghèo. Quanh năm người dân chúng tôi chỉ biết làm ruộng, trông ngô khoai để hết đói, hết đói rồi chúng tôi mới nuôi thêm lợn, gà để cải thiện kinh tế gia đình. Nhưng có một vấn để muôn thuở mà người dân quê tôi phải đối mặt: thiếu nước. Thiếu nước thì sẽ thiếu gạo ăn, thiếu nước sẽ không tưới cây trông được, thiếu nước thì gia súc sẽ chết, chưa nói đến việc vệ sinh cá nhân... Thiếu nước nên phải trữ nước.

Chúng tôi xây đủ kiểu loại bể chứa bằng xi măng nhưng xây kiểu nào rồi cũng không dùng được, nó bị rò rỉ nước. Sơn Hà đến với vùng quê tôi như vậy đấy. Nhà nào cũng mua một đến hai cái để trữ nước. Nó bền và sáng loáng. Dưới con mắt của một cậu bé như tôi, cái bình nước đó thực sự rất đẹp. Gia đình chúng tôi không có tiền mua bình nước Sơn Hà. Chúng tôi vẫn dùng cái bể xi măng cũ. Nhưng ấn tượng về Sơn Hà thuở nhỏ không bao giờ mất đi được. Nó gắn liền với sự thiếu nước, gắn liền với những buổi đi xách từng can nước về nấu cơm,... Khi ấy, thực sự tôi rất muốn có mấy cái bể nước inox sáng bóng ấy.

Sơn Hà đi đâu mất rồi?

Bẵng đi một thời gian, nhà tôi khoan được một cái giếng khoan khá chất lượng. Nước sạch và cũng khá ngon khi nấu ăn. Tôi không còn cái ước mơ mấy bình Sơn Hà ấy nữa. Rồi trên radio, tôi cũng không còn nghe thấy quảng cáo của Sơn Hà. Tôi chỉ nghĩ, chắc cái công ty này lại đổi tên. Bởi vì suốt thời gian dài sau đó, tôi chỉ thấy quảng cáo Tân Á - Đại Thành. Xung quanh làng tôi, mọi người bắt đầu sắm sửa các bình nước hãng Việt Mỹ, Tân Á, Toàn Thắng,...Sơn Hà đã đi đâu mất rồi?

Sự trở lại

Đầu năm 2017, tôi mới sực nhớ ra cái tên Sơn Hà. Tôi tìm ra cổ phiếu SHI. Và tôi cũng đã hiểu ra nguyên nhân tại sao Sơn Hà lại biến mất khó hiểu như vậy. Dường như công ty nào cũng thế, sau giai đoạn khởi nghiệp thành công, các công ty bắt đầu mở rộng và sự mất phương hướng kéo đến như một sự tất yếu. Thay vì gia tăng thị phần bằng chất lượng và giá cả sản phẩm, cùng với truyền thông mạnh thì dường như SHI lại mở rộng quá nhanh sang các sản phẩm mới. Tôi hình dung ra tình cảnh của HTC ở công ty này. Tôi thấy may cho SHI, may mà bình nước người ta không đổi nhanh như điện thoại. Sự mở rộng quá nhanh khiến cho nhân lực, vật lực dàn trải, gánh nặng đòn bẩy lớn khiến cho thị phần cứ dần dần mất đi.

Sự lựa chọn của tôi

Sau nhiều tháng theo dõi và nghiên cứu các báo cáo của SHI, tôi nhận ra sự thay đổi của công ty này. Việc mua lại các công ty nhỏ hơn để gia tăng thị phần là một trong các dấu hiện như thế. Một dấu hiệu nữa mà các bạn cũng có thể nhận ra. Tháng 8 vừa rồi tôi đi từ Hà Nội về quê, trên đường tôi thấy bình nước Sơn Hà đã xuất hiện nhiều trở lại, các đại lý ven đường 1 cũng nhiều hơn. Ngồi trên xe buýt đi làm, tôi cũng chứng kiến điều tương tự ở quê tôi. Tôi thậm chí còn thấy người ta trưng bày cả bể phốt Septic. Đó là lúc tôi quyết định mua một số cổ phiếu SHI. Tôi tin vào cái gọi là mở rộng địa bàn và gia tăng thị phần. Cái thiếu của SHI có lẽ là cách thức truyền thông cho một số sản phẩm mới chưa đạt yêu cầu. Nếu ban lãnh đạo cần có ý tưởng mới thì tôi nghĩ bạn đọc của tôi và tôi đều có một vài chiến dịch hay ho và ít tốn kém. Tôi thích các quảng cáo miễn phí, kiểu như Vinasun quảng cáo hộ Grab và Uber vừa rồi. Đây cũng là một quảng cáo hộ SHI: Link web công ty 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Bạn có ý kiến gì thì cứ để lại phía dưới hộ tôi nhé. Bài viết này không khuyến nghị mua bán hay đầu tư. Xin cảm ơn!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghỉ hưu sớm

HCM và VJC

Nhập môn chứng khoán

Nhập môn chứng khoán (P4)

Cổ phiếu thủy điện (cập nhật: Đã bán)

Những sai lầm tiếp theo

Nhập môn chứng khoán (P3)