Nhập môn chứng khoán (P3)

Trở lại

Tôi nắm giữ SSI tới 2 năm sau. Tách biệt hoàn toàn khỏi thị trường giúp cho tôi có khá nhiều thời gian để đầu tư vào bản thân. Tôi đăng kí đi học vài thứ mới mẻ và tìm vài công việc parttime với mục đích tìm kiếm trải nghiệm và xây dựng các mối quan hệ. Tôi học hỏi được nhiều thứ hơn khi ra ngoài đường, tiếp xúc với thực tế. Tham gia môi giới bất động sản, cài win dạo, đầu tư vài thương vụ liên quan đến đất đai. Những công việc này đem lại kha khá lợi nhuận để tôi quay lại thị trường.
 

Trở lại lần hai


Vào một buổi sáng vào tháng 4 năm 2012, mở email, xin lại mật khẩu tài khoản, tôi thấy ngay SSI giá 12,3. Đến bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao vào thời điểm đó SSI lại có giá đó. Tôi chất lệnh mua SSI ngoài giờ với toàn bộ tiền mà tôi có trong tài khoản. Kết quả được khớp ngay trong phiên.






Chốt 


Sau đó 5 tháng, tôi mới quay lại thị trường. Lúc này SSI đã lên đến mức giá 22,4. Tôi được một khoản lợi nhuận kha khá, lấy lại được toàn bộ số tiền bị lỗ từ khi mua SSI giá 29.8 trước đây. May mà khi mở tài khoản tôi mua không nhiều lắm.
 

Phú Nhuận



Toàn bộ tiền sau khi bán tôi dòn hết vào cổ phiếu của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, mã PNJ. Tôi mua PNJ lúc đó giá 35,5. Chọn mua cổ phiếu này vì tôi thấy ngành sản xuất nữ trang ở VN còn khá rời rạc. Chưa có doanh nghiệp nào đủ mạnh để chiếm lấy vị trí số 1 thị trường. Khoảng 1 tháng sau, tôi quay trở lại và bán với giá 39,6. Một khoản lợi nhuận vừa đủ để động viên. Nhưng thật sự, tỉ lệ lãi suất của khoản đầu tư này không thể bẳng lãi suất ngân hàng thời điểm đó. Đó là còn chưa kể những sai lầm ngay sau khi chốt lời PNJ. Tôi đã mất đi hơn một nửa tài khoản.


Những sai lầm



Để bạn đọc dễ hình dung, tôi có thể mô tả lại một vài sai lầm.
Đầu tiên, tôi mua cổ phiếu mà chẳng tìm hiểu thông tin gì cả. Đến sau cả thời điểm chốt lời PNJ, tức là 3 năm sau khi gia nhập, tôi vẫn chưa chịu đọc các bản báo cáo tài chính. Tôi đầu tư vì truyền thông bảo cổ phiếu này đang có xu hướng tăng.
Thứ 2, tôi quyết định rất nhanh chóng khi đầu tư. Giá như nó giống với mua quần áo hay đi ăn uống. Tôi sẽ cân nhắc kỹ hơn. Giờ nghĩ lại, tôi thấy mình chi tiền mua chứng khoán còn nhanh hơn tốc độ mình nghĩ. Thật may mắn vì không cháy tài khoản.
Thứ 3, tôi vẫn chưa đầu tư đủ thời gian và kiến thức cho bản thân mình. Tôi không hiểu được lợi nhuận 25% trong nhiều năm liên tục là rất khó để đạt được. 

Tôi đã chốt lời PNJ quá sớm. Hiện nay nó đã có giá gần 100. Việc chốt lời quá sớm đã là một sai lầm, sai lầm này dẫn đến sai lầm khác của tôi.

Hẹn gặp lại các anh em trong phần 4. Chào thân ái.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghỉ hưu sớm

Nhập môn chứng khoán

HCM và VJC

Nhập môn chứng khoán (P4)

Cổ phiếu thủy điện (cập nhật: Đã bán)

Những sai lầm tiếp theo